Nhắc đến trả sau, không ít ý kiến cho rằng dùng trả trước “hời”  hơn trả sau, cũng như dùng thuê bao mới thích hơn là làm khách hàng  trung thành. 2 bài viết trước của tác giả Cẩm Thủy với tiêu đề "Trả sau  đau hơn trả trước?" đã nhận được nhiều phản ánh trái chiều từ độc giả.  Vậy sự thật có hẳn là như thế hay không? Mời các bạn cùng Nhịp sống tiếp  tục phân tích sâu hơn về vấn đề này nhé.    
Trả sau và những cái “sướng” không nói thành lời
Nếu đã từng bị ngắt tín hiệu giữa chừng  khi đang đàm thoại với khách hàng do hết tiền điện thoại, chắc hẳn sẽ  không ít người hiểu được nỗi “đau” của những người dùng trả trước. Sự  phiền phức khi nói chuyện mà lo hết tiền, hay lo lắng khi phải mua thẻ  nạp lúc nửa đêm là điều mà những khách hàng trả sau không bao giờ phải  lăn tăn, nghĩ ngợi. Người dùng chỉ cần nhắc máy và gọi, việc tính tiền,  cứ để cuối tháng lo…
Tin nhắn rác vốn là chủ đề bức bối của  nhiều người dùng trả trước nhưng có lẽ nó không “xứng” để trở thành vấn  đề “được quan tâm” của khách hàng trả sau. Trong khi người người mất  thời gian để mở những tin nhắn không mong đợi, thì khách hàng trả sau  lại ung dung bởi không bị làm phiền. Vì sao? Đơn giản là vì những “kẻ  phá bĩnh” này đã được Viettel ngăn bớt đi một lượng đáng kể bằng các  công cụ quản lý, bảo vệ cho thuê bao trả sau. Trung bình số lượng tin  nhắn mà một thuê bao trả sau Viettel nhận một ngày chỉ từ 1-3 tin, thay  vì cả chục tin như người dùng trả trước.
Không chỉ vậy, khách hàng trả sau luôn  được Viettel coi khách hàng VIP. Ngoài các chương trình như Privilige,  người dùng trả sau ở mọi hạng mức còn nhận được lời chúc và những món  quà sinh nhật ý nghĩa – điều mà chỉ khách hàng tiêu dùng nhiều của trả  trước mới được “ưu ái”.
Nói đi nói lại, nếu lấy bảng giá ra để  so sánh, thì bảng cước trả sau của Viettel vẫn đang thống lĩnh thị  trường ở mức ưu đãi hơn đối thủ và cao nhất với các khuyến mãi của  Viettel. Đơn cử như gói cơ bản nhất trả sau của Viettel (gói CT2), chỉ  với 150.000 đồng/tháng (đã tính cước thuê bao), người dùng có thể gọi  “tẹt ga” 1500 phút nội mạng, tương ứng 150đ/phút gọi, mà chẳng phải lăn  tăn dùng sim rác cho… tiết kiệm, thoải mái sử dụng 3G, Sms, thậm chí còn  có thêm cả 15 phút gọi ngoại mạng.
Có phải thuê bao trả sau, đặc biệt là thuê bao cũ đang bị …“thất sủng”?
Nhiều ý kiến cho rằng, Viettel đang ưu  ái dành nhiều ưu đãi hơn cho thuê bao trả trước. Hàng loạt những chương  trình khuyến mãi đa phần chỉ dành cho trả trước. Còn dùng trả sau thì  tiền thanh toán cuối tháng nhiều như “thủng túi”???
Trước hết, chúng ta hãy cùng ngẫm về  hành vi tiêu dùng của từng người đã nhé! Theo ghi nhận của TT DVDĐ, cùng  một khách hàng nhưng lượng tiêu dùng riêng về thoại của thuê bao trả  sau cao gấp 6 lần so với dùng trả trước. Rõ ràng, khi dùng trả trước, ai  cũng có tâm lý căn ke với số tiền mình nạp để từ đó sử dụng dè chừng và  kiểm soát, chứ không “vô tư lự” như dùng trả sau, nhấc máy là gọi… Đó  là lý do mà khi có những khoản cước nằm ngoài gói đã đăng ký dôi lên,  người dùng sẽ cảm thấy mình bị “viêm màng túi” nhưng thật ra vẫn là “hạt  dẻ” hơn nhiều so với mức tiêu dùng thực tế.
Trả sau được đánh giá là một cô nàng khá “kén”.
Thử tính nhẩm một gói cước sắp ra đời  của Viettel cho thuê bao trả sau đang hoạt động dự kiến được cung cấp  vào tháng 9/2015. Với 150.000 đồng, người dùng được tặng 1.500 phút gọi  nội mạng (tính theo giá Tom550 ~ 875.000), 30 phút ngoại mạng (~50.000),  100 tin nhắn (~30.000), 600 MB data (~70.000). Vậy tổng số tiền nếu  dùng trả trước khách hàng phải chi trả là ~ 1 triệu đồng, trong khi trả  sau chỉ mất 150.000 đồng.
Tuy nhiên, trả sau cũng là một cô nàng  khá “kén”, “nàng” thường chỉ phù hợp với những đối tượng liên lạc nhiều  và có khả năng chi trả cao, từ 150.000 đồng trở lên.
“Nếu với mức tiêu dùng điện thoại từ  150.000 trở nên, bạn mới nên dùng trả sau” – Đ/c Phan Hữu Thắng – Trợ lý  phòng Phát triển thuê bao – TT DVDĐ chia sẻ.
Nhưng có một sự thật phải thừa nhận, là  thuê bao trả sau phát triển mới được “sủng ái” hơn thuê bao trả sau đã  dùng lâu năm một chút. Đó là chính sách của Viettel nhằm phát triển thuê  bao mới và lôi kéo thuê bao của đối thủ, nhưng cũng không phải vì thế  mà Viettel không quan tâm đến những thuê bao cũ, thậm chí là còn liên  tục đưa ra những chính sách mới, mang đến nhiều ưu đãi hơn cho khách  hàng trung thành, điển hình là chương trình trong tháng 9/2015 đang được  TT DVDĐ gấp rút chuẩn bị và hứa hẹn nhiều bất ngờ cho người dùng.
Và một số hiểu nhầm đáng tiếc
Trong comment của một độc giả ở bài viết  trước có nhắc đến gói Mits đăng ký mặc định khiến nhiều người không  biết mở 3G lên quên tắt, vài ngày là hết hạn mức, dẫn tới việc họ nghĩ  mình ăn gian. Tìm hiểu thực hư của sự việc, phóng viên Nhịp sống được  biết, gói cước này bắt đầu hoạt động từ giữa năm 2014. Gói cước mặc định  data cho khách hàng trải nghiệm 2 tháng đầu tiên miễn phí 100MB/tháng,  và tất cả khách hàng đều được thông tin cụ thể về gói cước trên bảng cam  kết sử dụng dịch vụ. Khách hàng có thể hủy dịch vụ bất cứ lúc nào khi  không có nhu cầu sử dụng Mits.
Theo đại diện của TT Dịch vụ di động,  trả trước và trả sau là 2 hình thức song hành không thể thiếu của  Viettel, nên về quan điểm, chưa bao giờ Viettel dành sự ưu ái cho cái  nào hơn. Có chăng cũng chỉ là hình thức quảng cáo của trả sau mang tính  “âm thầm” hơn, không rầm rộ trên thông tin đại chúng như trả trước. Điều  này được minh chứng rõ ràng khi những gói cước trả sau luôn được nghiên  cứu liên tục để đổi mới và mang nhiều quyền lợi cho khách hàng.
Đặc biệt, trong thời gian tới, trả sau  của Viettel sẽ được “lên ngôi” với hàng loạt những “đặc quyền khủng” như  được chăm sóc riêng bởi một đội ngũ Callcenter trình độ nghiệp vụ cao  khi gọi lên tổng đài. Hay thực hiện các thao tác đổi sim, hỏng sim…tất  cả các dịch vụ sau bán sẽ được phục vụ tận nhà/công ty thay vì phải di  chuyển đến cửa hàng như thông thường.
Những động thái trên đều cho thấy Viettel đang dành sự quan tâm đặc biệt tới thuê bao trả sau.
Đồng chí có cùng quan điểm với bài viết? Hãy tiếp tục chia sẻ với Nhịp sống tại đây nhé!